วันพฤหัสบดีที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2553

ข้อเสนอแนะ

ข้อเสนอแนะ

1. ข้อเสนอแนะทั่วไป

_1.1 ผู้ปกครอง ครูอาจารย์ ผู้บริหารโรงเรียน สื่อมวลชน และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับวัยรุ่น ควรให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างเจตคติในการคบเพื่อนต่างเพศที่เหมาะสม ได้แก่ วัยรุ่นชายและหญิง เพื่อเป็นการปลูกฝังค่านิยมที่เหมาะสมกับวัฒนธรรมประเพณีของไทย

_1.2 การจัดวางหลักสูตรการเรียนการสอนที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเพศศึกษา ในสาขาวิชาต่าง ๆ ควรจัดแผนการสอนให้เหมาะสมกับธรรมชาติ และพัฒนาการของวัยรุ่นในแต่ละระดับชั้น และในแต่ละโรงเรียนควรจัดกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงออกถึงบทบาททางเพศของตน เพื่อให้เกิดให้นักเรียนเกิดแนวทางในการวางตัวที่เหมาะสมในสังคมต่อไป

_1.3 ผู้ปกครองและสมาชิกในครอบครัวควรเข้าใจพัฒนาการของวัยรุ่นและส่งเสริมให้เด็กมีอิสระในการเลือกคบเพื่อนต่างเพศที่เหมาะสม ผู้ปกครองควรให้ความช่วยเหลือ และเป็นที่ปรึกษาในด้านต่าง ๆ อีกทั้ง สมาชิกในครอบครัวควรมีเวลาในการทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อเสริมสร้างสัมพันธภาพและความเข้าใจที่ดีให้เกิดขึ้นในครอบครัว

_1.4 วัยรุ่นเป็นวัยที่ให้ความสำคัญกับเพื่อนมาก ดังนั้น ผู้ปกครองและครูอาจารย์ ควรให้ความสำคัญกับการเลือกคบเพื่อนทั้งเพศเดียวกันและเพื่อนต่างเพศของเด็ก รวมทั้งให้คำแนะนำในการวางตัว และการเลือกคบเพื่อน เพื่อป้องกันปัญหาต่าง ๆ ที่จะเกิดตามมาจากการคบเพื่อนที่ไม่ดี

_1.5 สื่อมวลชนทุกแขนง ควรมีจรรยาบรรณในการเผยแพร่เรื่องราวต่าง ๆ เพราะวัยรุ่นเป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็นและคล้อยตามได้ง่าย ทำให้อาจจะเกิดการเลียนแบบในพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากสื่อวีดิทัศน์ สื่อโทรทัศน์ และสื่ออินเตอร์เนต ที่ในปัจจุบัน เป็นสื่อที่วัยรุ่นเปิดรับและสามารถเข้าถึงได้โดยง่าย ดังนั้นทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ควรสอดส่องดูแล และให้คำแนะนำที่เหมาะสมกับวัยรุ่น

2. ข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งต่อไป

_2.1 ควรมีการศึกษาทำนองเดียวกันนี้ในกลุ่มประชากรอื่นๆ เช่น นักเรียนในสังกัดกรมอาชีวศึกษา สังกัดกรมการศึกษา สังกัดกรมการศึกษาเอกชน นิสิต นักศึกษา ระดับอุดมศึกษา หรือขยายพื้นที่สำหรับการเก็บข้อมูลตามจังหวัดที่เป็นตัวแทนภาคต่างๆ เพื่อให้ผลการวิจัยครอบคลุมทั่วประเทศมากขึ้น

_2.2 ควรศึกษาปัจจัยอื่นๆ ที่มีอิทธิพลต่อเจตคติในการคบเพื่อนต่างเพศเพิ่มเติม เช่น เปรียบเทียบนักเรียนสายสามัญกับนักเรียนสายอาชีพ ศึกษาเชาน์ปัญญา ปรีชาเชิงอารมณ์ ลักษณะการอบรมเลี้ยงดูของผู้ปกครอง ฐานะทางเศรษฐกิจ เป็นต้น

_2.3 ควรมีการเลือกใช้เครื่องมือในการวิจัยหลายวิธีร่วมกัน เช่น การสัมภาษณ์ การเขียนรายงานตนเอง (Self - Report) เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น